วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

โปรแกรม Web Server

รู้จักโปรแกรม Web Server (ตอนที่ 1)

webmaster's picture

หากจะพูดถึงโปรแกรมที่ใช้จำลองเครื่องพีซี/โน๊ตบุ๊ก เป็น Web Server หลายท่านคงรู้จักโปรแกรม AppServ, WMServer หรือ IIS กันไปแล้ว จริงๆ โปรแกรมที่ใช้ทำเว็บเซิร์ฟเวอร์สามารถแบ่งได้ด้วยกัน 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้
1. Stand Alone Web Server เป็นโปรแกรมที่ใช้จำลองเครื่องพีซี/โน๊ตบุ๊ก เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ผู้ใช้งานจะต้องมีการติดตั้งตัวแปลภาษา (PHP, PERL, PYTHON, ASP, ASP.NET, JSP) ,โปรแกรมฐานข้อมูล (MySQL, PostgreSQL, MS SQL Server, MS Access), ทูลจัดการฐานข้อมูล (phpMyAdmin, phpPgAdmin) เพิ่มเติม รวมทั้งจะต้องมีการปรับแต่งค่าคอนฟิกเว็บเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติมจึงจะใช้งานได้ ตัวอย่างโปรแกรมลักษณะนี้อาทิเช่น
1.1 Apache (http://httpd.apache.org/) อาปาเช่เว็บเซิร์ฟเวอร์ เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในปัจจุบัน ใช้สำหรับทดสอบเขียนภาษา PERL, PHP, PYTHON )
1.2 OmniHTTPd (http://www.omnicron.ca/) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์สัญชาติแคนาดา นิยมใช้ทดสอบเขียนภาษา PERL, PHP, PYTHON
1.3 Xitami (http://www.xitami.com/) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์สัญชาติญี่ปุ่นนิยมใช้ทดสอบเขียนภาษา PERL, PHP, PYTHON
1.4 IIS (http://www.microsoft.com/WindowsServer2003/iis/default.mspx, http://www.iis.net/), เป็น service ย่อย ใน Windows xp, Windows 2000, Windows 2003, Windows Vista นิยมใช้ทดสอบเขียนภาษา ASP, ASP.NET
1.5 PWS, Personal Web Server (http://www.webmeister.ch/server/webserver/pws/default.htm) นิยมใช้ทดสอบเขียนภาษา ASP
1.6 TOMCAT (http://tomcat.apache.org/) ใช้ทดสอบเขียนภาษา Servlet, JSP ตระกูล JAVA

2. Web Server Utility เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่มีการนำโปรแกรมหลายตัวไว้ด้วยกัน หลังการติดตั้งผู้ใช้งานสามารถทดสอบเขียนโปรแกรมได้ทันที ภายในมีทั้ง Apache, PHP, PERL, MySQL, phpMyAdmin ตัวอย่างเว็บเซิร์ฟเวอร์ประเภทนี้เช่น
2.1 AppServ http://www.appservnetwork.com/ เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ พัฒนาโดยคุณ ภาณุพงศ์ ปัญญาดี (ใช้นามแฝงว่า Apples) อยู่แถวเชียงใหม่ นับเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่นิยมระดับโลกทีเดียว
2.2 WMServer Tools (http://www.wmcreation.it/index.php?) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็ก มีภาษาไทยให้ใช้งาน มีเมนูที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้ใช้ สามารถเพิ่มเติม Add-On เข้าไปได้สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://www.cmsthailand.com/modules/wordpress/index.php?p=49
2.3 easyPHP (http://www.easyphp.org/) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์อีกตัวที่น่าใช้งานเหมาะสำหรับทำระบบ Intranet ขนาดเล็กในองค์กร
2.4 WAMP (http://www.wampserver.com/) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่มีเมนูควบคุมการใช้งาน
2.5 XAMPP (http://www.apachefriends.org/en/xampp.html) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถติดตั้งหลายหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Linux, Windows, Mac OS X, Solaris
2.6 WinLAMP (http://winlamp.sourceforge.net/) เป็นเว็บเซิร์ฟที่น่าใช้งานอีกตัวหนึ่งมีเมนูสำหรับควบคุมการใช้งาน
 
2.7 FoxServ (http://www.foxserv.net/) เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งระบบ Windows และ Linux
สรุป
ในการเลือกโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ในสถานการณ์จริงหากต้องการตั้งเซิร์ฟเวอร์บริการจริงที่องค์กรตนเอง หรือติดตั้งบริการให้ลูกค้า แนะนำให้ใช้เว็บเซิร์ฟเวอร์ประเภท Stand Alone Web Server ซึ่งเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่นิยมใช้งานอย่างมากในปัจจุบันมีสองตัว คือ Apache และ IIS (ผู้ใช้ต้องติดตั้งตัวแปลภาษาและโปรแกรมฐานข้อมูลเพิ่มเติม)
สำหรับ Web Server Utility เหมาะสำหรับ นักเรียก นักศึกษา ครู อาจารย์ หรือผู้ที่ต้องการทดสอบเขียนสคริปต์ด้วยภาษาต่างๆ ไม่แนะนำให้นำมาติดตั้งใช้งานจริง
----
Wirte by A.Arnut Ruttanatirakul
CMSThailand Development Team
August 03, 2007

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2565 เวลา 02:26

    Sakarin: โปรแกรม Web Server >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Sakarin: โปรแกรม Web Server >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Sakarin: โปรแกรม Web Server >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK fL

    ตอบลบ