วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การสร้าง function ใน PHP


การสร้าง function ใน PHP


ในการเขียน code ที่เหมือนกัน ทำงานซ้ำกัน  ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป เท่านั้นก็พอแล้ว ที่เราจะแยกการทำงานนั้นให้เป็น function ครับ ยกตัวอย่างเช่น เว็บของเราเป็นเว็บขายสินค้า ซึ่งจะมีการคำนวณ ราคารวม อยู่บ่อยๆ หากท่าน จะคำนวณที ก็ต้องเขียนโปรแกรมคำนวณขึ้นในหน้านั้น แล้วถ้าหาก เรามีการคำนวณ ในหน้าอื่นด้วย เราก็ต้อง copy การคำนวณนั้น ไปที่หน้านั้นด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการซ้ำซ้อนของ code และปัญหาที่จะตามมาคือ เมื่อเรามีการเปลี่ยนแปลงกำหนดนวณใหม่ เราก็ต้องไปไล่ๆแก้การคำนวณในหน้าอื่นๆที่ใช้การคำนวณแบบเดียวกันด้วย....  แต่ปัญหานั้นจะหมดไป หากเราใช้การสร้าง function เก็บไว้ อีกไฟล์ แยกกันไว้ และเมื่อเราจะใช้ เราก็แค่ include เข้ามาแค่นั้นเอง ซึ่ง ถ้าการคำนวรมีการเปลี่ยนแปลง เราก็สามารถ แก้ function ที่เราสร้างขึ้น เพียงแค่ function เดียว เท่านั้นเองครับ สำหรับการเขียน function  ใน PHP นั้น เขียนได้ง่ายๆดังนี้ครับ
funtion ชื่อของฟังชัน(ตัวแปรที่จะนำมาใช้ในฟังชัน)
 { 
     ........ 
 }
function cal_price($price,$num)
 { 
  $total = $price * $num //คำนวณ
  return $total; // ส่งค่ากลับไปยังตัวแปรที่เรียกใช้ฟังชัน 
 } 

$price = 500; //กำหนดราคา
$num = 5; // กำหนดจำนวน
$total = cal_price($price,$num);//เรียกใช้ฟังชัน cal_price
echo "ราคา = $total";

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น